1. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจทฤษฎีปริมาตรเครื่องยนต์ ทั้งปริมาตรการดูด (Vs) ปริมาตรการอัด (Vc) และปริมาตรรวม (Vd) โดยเห็นความสัมพันธ์ระหว่างสูตรกับค่าที่คำนวณได้จริง
2. เพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณเชิงช่างยนต์ โดยผู้เรียนสามารถใส่ค่าตัวแปร (D, L, C, Z) เลือกหน่วย และกำหนดทศนิยมได้เอง พร้อมตรวจสอบผลลัพธ์
3. เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้เชิงปฏิบัติและสนุกสนาน ผ่านเกมจำลองเครื่องยนต์ ที่ทำให้ผู้เรียนเห็นผลของการคำนวณปริมาตรเครื่องยนต์ต่อกำลังงานของรถจักรยานยนต์จริง
1.เข้าสู่สื่อ
-เปิดโปรแกรม “คำนวณปริมาตรเครื่องยนต์”ผ่านเว็บไซต์ Canva
-อ่านคำอธิบายเบื้องต้น
2.ศึกษาทฤษฎี
2.1ศึกษาความหมายและสูตรของ
-ปริมาตรการดูด (Vs)
-ปริมาตรการอัด (Vc)
-ปริมาตรรวม (Vd)
3.กรอกข้อมูล
3.1 ใส่ค่าต่างๆ ได้แก่
-เส้นผ่านศูนย์กลางกระบอกสูบ (D)
-ระยะชักลูกสูบ (L)
-ความสูงห้องเผาไหม้ (C)
-จำนวนลูกสูบ (Z)
3.2 เลือกหน่วย (cm หรือ mm) และตำแหน่งทศนิยม
4. กดคำนวณ
-กดปุ่ม “คำนวณ”
-โปรแกรมจะแสดงค่า Vs, Vc, Vd พร้อมหน่วย cm³ (cc)
5. เข้าสู่เกมจำลอง
-นำค่าที่คำนวณได้ไปใช้ในเกม
-ทดลองปรับค่า D, L, C หรือ Z แล้วสังเกตผลต่อกำลังเครื่องยนต์
6.สรุปผลการเรียนรู้
-บันทึกผลลัพธ์ที่ได้
-ทบทวนว่า การเปลี่ยนปริมาตรเครื่องยนต์ส่งผลต่อสมรรถนะอย่างไร
ผลการเรียนรู้ที่ 2 การหาปริมาตรของเครื่องยนต์
1.อธิบายความหมายของ ปริมาตรการดูด (Vs), ปริมาตรการอัด (Vc) และปริมาตรรวม (Vd) ของเครื่องยนต์ได้
2.คำนวณปริมาตรเครื่องยนต์จากค่า D, L, C, Z และแสดงผลใน cm³/cc ได้อย่างถูกต้อง
3.ใช้ผลลัพธ์ในการ จำลองเครื่องยนต์ และวิเคราะห์ผลต่อกำลังและสมรรถนะของรถจักรยานยนต์ได้
ลงชื่อ...................................................ผู้รายงาน
(นายธีรภัทร์ ดั้งขุนทด)
ตำแหน่ง ครูพิเศษสอน