• ทำให้ผู้เรียน เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายและชัดเจนขึ้น
• ช่วยให้ผู้เรียน จดจำความรู้และนำไปใช้ได้จริง
• กระตุ้นความสนใจและ สร้างแรงจูงใจในการเรียน
• ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการเรียนรู้แบบ ลงมือปฏิบัติ
• ช่วยพัฒนาทักษะการคิด วิเคราะห์ และการแก้ปัญหา
• กำหนดวัตถุประสงค์ ของบทเรียนว่าจะใช้สื่อเพื่ออะไร (อธิบาย/สรุป/ทบทวน/ทดสอบ)
• วิเคราะห์ผู้เรียน เช่น ระดับชั้น ความรู้พื้นฐาน ความสนใจ
• ออกแบบสไลด์
• ใช้ข้อความสั้น กระชับ
• ใส่ภาพ/กราฟ/แผนภูมิ เพื่อช่วยให้เข้าใจง่าย
• ใช้ตัวอักษร ขนาด สี ที่เหมาะสม อ่านได้ชัด
• เตรียมอุปกรณ์ เช่น คอมพิวเตอร์ โปรเจกเตอร์ รีโมทควบคุม
• อธิบายหลักการทำงานของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน 2 จังหวะ และ 4 จังหวะได้
• อธิบายโครงสร้าง ส่วนประกอบ และหน้าที่ของชิ้นส่วนเครื่องยนต์แก๊สโซลีนได้
• เข้าใจระบบต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ เช่น
• ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและอากาศ
• ระบบจุดระเบิด
• ระบบระบายความร้อน
• ระบบหล่อลื่น
• อธิบายวิธีตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องยนต์ได้
ลงชื่อ...................................................ผู้รายงาน
(นายธนพงษ์ บุญจันทร์)
ตำแหน่ง ครูพิเศษ